เทศกาลนมัสการรอยพระบาทพลวง

 

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือที่ใคร ๆ เรียกกันจนติดปากว่า ”เขาคิชฌกูฏ” มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีและยังเป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรีสภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายาก คือ ไม้กฤษณา

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏได้แก่ น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ, ยอดเขาพระบาท และที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษนั้น เห็นจะเป็นการนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง นั่นเอง

ทั้งนี้ ประชาชนจะนิยมไปนมัสการพระบาทหลวงเป็นจำนวนมากเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืนขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเขาคิชฌกูฏ ก็ได้จัดงานนมัสการพระบาทพลวงเป็นประจำทุกปีในช่วง ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กำหนดเปิดให้นมัสการรอยพระพุทธบาทในวันที่  8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559ถึงวันที 7 เมษายน พ.ศ. 2559 โดยจะมีพิธีบวงสรวงปิดป่าเปิดงานในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ทั้งนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก เขาพระบาทพลวง จันทบุรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่…

วัดกระทิง โทรศัพท์ 0 3945 2056
เทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ 0 3930 9281
ศูนย์กู้ชีพเทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ 08 1722 1662 (สอบถามและขอความช่วยเหลือได้ 24 ชั่วโมง) หรือวิทยุสื่อสารติดต่อได้ทาง CB245 ช่อง 30 ความถี่ 245.3625MHz ส่วนวิทยุสมัครเล่นปีนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อ

จุดบริการประชาชนด้านการแพทย์ ในปี 2557

เขาคิชฌกูฏ จัดตั้งเป็นหน่วยกู้ชีพเฉพาะกิจ ชื่อ “กู้ชีพเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี” มีจุดให้บริการด้านการแพทย์ ดังนี้

โรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏจันทบุรี มีจุดบริการการแพทย์ โดยเจ้าหน้าที่พยาบาล

1. วัดพลวง บริการเฉพาะเสาร์-อาทิตย์-วันหยุด
2. ลานเจดีย์ (จุดต่อรถขั้นที่ 2) บริการเฉพาะเสาร์-อาทิตย์-วันหยุด
3. ลานพระบาทยอดเขา บริการทุกวัน

ทีมกู้ชีพเขาคิชฌกูฏ (กู้ชีพ ทต.พลวง, กู้ชีพ ทต.คลองพลู, กู้ชีพ อบต.ตะกาดเง้า) มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพดูแลทุกวัน 24 ชั่วโมง

1. ห้องพยาบาลลานพระสีวลี (จุดลงรถสุดท้ายก่อนเดินเท้าขึ้นเขา)
2. ห้องพยาบาลลานพระเมตตา (เส้นทางเดินเท้าจากลานพระสีวลี-ลานพระบาท)
3. ห้องพยาบาลจุดชมวิว (เส้นทางเดินจากลานอินทร์-ผ้าแดง)

ทั้งนี้ ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถขอความช่วยเหลือตามจุดดังกล่าวที่ใกล้เคียง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง ผู้มีโรคประจำตัว หัวใจ ความดัน เบาหวาน ลมชัก ฯลฯ โปรดติดต่อห้องพยาบาลใกล้เคียงก่อนเดินเท้าขึ้น เพื่อได้รับความดูแลในเส้นทางเป็นพิเศษ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Mogmagอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ และ คู่หูเดินทาง